“หมอปลาย พรายกระซิบ” บวชชีพรหมโพธิ ได้ฉายา “ญาณวรสาวิกาโพธิ”

“หมอปลาย พรายกระซิบ” บวชชีพรหมโพธิ ได้ฉายา “ญาณวรสาวิกาโพธิ” ก่อนบินลัดฟ้าสู่ศรีลังกา บวชภิกษุณี เป็นเวลา 1 ปี

ดร.ณวราชา พินิจโรคากร หรือ “หมอปลาย พรายกระซิบ” ทำพิธี ขลิบผม บวชชีพรหมโพธิ และ พิธีถวายข้าวมธุปายาส ข้าวสัตตุก้อน สัตตุผง แด่องค์พุทธเมตตา ภายในพระมหาเจดีย์พุทธคยา วัดสุวรรณภูมิพุทธชยันตี โดย ygossip พระเดชพระคุณหลวงพ่อ พระธรรมโพธิวงศ์ ตั้งฉายานามทางพระพุทธศาสนาตามพระบาลีให้ ดร.ณวราชา พินิจโรคากร ผู้เกิดวันอังคารว่า “ญาณวรสาวิกาโพธิ” ซึ่งแปลว่า “ผู้มีญาณอันประเสริฐ” ก่อนที่จะบินลัดฟ้ามุ่งหน้าสู่ประเทศศรีลังกาเพื่อบวชเป็นภิกษุณี ในวันที่ 6 มิถุนายน  และบวชจริงในวันที่ 14 มิถุนายน 2565 ตั้งเป้าบวชเป็นระยะเวลา 1 ปี

 

โดย “หมอปลาย พรายกระซิบ” ได้ให้สัมภาษณ์ก่อนทำพิธีขลิบผม บวชชีพรหมโพธิ ถึงสาเหตุในการตัดสนใจบวชในครั้งนี้ว่า “ได้สัญญากับท่านยมไว้แล้วว่าจะบวชถวายให้ เพราะสิ่งที่ทายมันเกิดขึ้นหลายอย่าง พอเรื่องมันเกิดขึ้นมากๆ แต่ละเรื่องก็ค่อนข้างเกินตัว จึงกลัวว่าดวงตัวเองจะมีปัญหา เพราะทุกครั้งที่ทำนายพลังชีพจะหายไป และอย่างที่เห็นหน้าปลายเริ่มมีผื่นขึ้น ข่าวบันเทิง เพราะเอฟเฟ็กต์จากร่างกายด้วย โรคทุกอย่างมันก็เริ่มกำเริบ ที่เป็นโรคประจำตัวสาเหตุก็มาจากเรื่องนี้ส่วนหนึ่งค่ะ จึงตัดสินใจบวชเพื่อตอบแทนสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ให้พรสวรรค์ตรงนี้มา และอยากจะตอบแทนคุณพ่อ คุณแม่ และตอบแทนคุณแผ่นดินด้วย จึงได้บวชแบบใส่ผ้าเหลือง ซึ่งกระบวนการอะไรหลายๆ อย่างต้องผ่านการถือศีล8 และถือศีล10 จากนั้นถึงไปถือศีล 311 ข้อค่ะ”และหลังจากบวชชีพรหมโพธิแล้วเสร็จในวันนี้ มีแผนจะออกเดินทางสู่ประเทศศรีลังกาเพื่อบวชเป็นภิกษุณี ลุ้นพระผู้ใหญ่ที่ศรีลังกาเซ็นอนุมัติบวชให้

 

“หลังจากนี้ จะออกเดินทางไปศรีลังกาในวันที่ 6 มิ.ย.ค่ะ แต่จะบวชจริงในวันที่ 14 มิ.ย. โดยจะเป็นสามเณรีก่อน จากนั้นต้องรอดูอีกทีว่าพระผู้ใหญ่ที่นู่นจะให้บวชเป็นภิกษุณีหรือเปล่า เพราะต้องมีภิกษุ 20 และภิกษุณี 20 เพื่อเซ็นอนุมัติว่าปลายบวชได้ไหม และในส่วนของหลักเกณฑ์การบวชคือต้องสอบปาฏิโมกข์ผ่าน ภาษาได้ แล้วก็จะมีสอบข้อเขียน กับสอบสัมภาษณ์ค่ะ กว่าจะได้บวชก็เอาเรื่องอยู่เหมือนกัน เพราะกระบวนการบวช ต้องเริ่มจากสามเณรี2 ปี ก่อน ถึงจะได้เป็นภิกษุณี แต่ตรงนี้ปลายขอลัด ซึ่งพระท่านก็บอกว่าขึ้นอยู่กับความสามารถของปลายเองด้วยค่ะ ตอนนี้ก็เตรียมหนังสือไว้เยอะมาก ต้องมานั่งฟื้นฟู เรียนทั้งภาษาอังกฤษ ภาษาศรีลังกา แล้วก็บาลีสันสกฤต ส่วนระยะเวลาในการบวชประมาณ 1 ปีค่ะ ก็คืออยู่ที่ศรีลังกา และอาจจะกลับมาให้ญาติโยมที่ไทยได้ถวายเพลประมาณช่วงใกล้ๆ ปีใหม่ค่ะ”

 

เรียกว่าเป็นอีกหนึ่งเรื่องราวดีๆ ที่ “หมอปลาย พรายกระซิบ” ตั้งใจบวชเพื่อเติมพลังบุญครั้งใหญ่ แฟนคลับของหมอปลายอย่าลืมร่วมอนุโมทนาบุญครั้งนี้ไปพร้อมๆ กัน

Back to site top